หลัก 7 ข้อ ในการเลือกซื้อบ้านใหม่

หลัก 7 ข้อ ในการเลือกซื้อบ้านใหม่

ช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ วงการอสังหาริมทรัพย์ได้เติบโตเป็นอย่างมาก บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ได้ผุดโครงการใหม่ๆสวยๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว สำหรับคนวัยทำงานที่ต้องการสร้างครอบครัว หรือขยับขยายไปบ้านหลังใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีคอมมิวนิตี้มอลล์ ห้างสรรุพสินค้า สำหรับพ่อค้าแม่ค้า หรือเจ้าของธุรกิจ ได้จับจองทำเลค้าขายกันมากมาย เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของอสังหาริมทรัพย์ก็ว่าได้ (ไม่นับช่วงก่อนวิกฤตต้มยำกุ้งนะครับ อันนั้นเรียกว่าเฟ้อเกินความเป็นจริงไปมาก 555)

ในบทความนี้ ผมจะแนะนำการเลือกซื้อบ้าน ทั้งในแง่ฮวงจุ้ย และในแง่การบริหารจัดการเงิน สำหรับคนที่กำลังมองหาซื้อบ้านใหม่กันครับ แล้วบทความหน้า ค่อยมาดูเรื่องการหาทำเลร้านค้าที่ดีกัน

  1. สภาพแวดล้อมในโครงการ – สำหรับบ้านอยู่อาศัยสมัยใหม่นี้ ส่วนมาก ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มักจะปรึกษาซินแส เพื่อจัดวางฮวงจุ้ยที่ดีในโครงการอยู่แล้ว สังเกตว่า สภาพแวดล้อมในโครงการ กว้างขวาง จัดภูมิทัศน์สวยงาม ด้านหน้าโครงการโอ่โถง สง่างาม แต่ถ้าดูในรายละเอียด ก็ควรเลือกโครงการที่ถนนหน้าบ้านแต่ละบ้าน กว้างขวางพอ เผื่อว่าถ้าจอดรถหน้าบ้าน รถที่สัญจรไปมา ก็ยังสามารถขับผ่านได้สบายๆ หรือถ้าให้ดี ตรงข้ามบ้าน เป็นสวนหย่อม หรือสระน้ำโล่งๆ จะดีมาก
  2. ลานโล่งหน้าประตู – บริเวณพื้นที่ในรั้วบ้าน ให้เลือกหลังที่ด้านหน้าประตูบ้าน มีลานโล่งๆ กว้างๆ ดีกว่าบ้านที่หน้าบ้านตื้นๆ เดินไม่กี่ก้าวก็ถึงรั้ว แบบนี้เหม่งตึ๊งน้อย รองรับกระแสได้น้อย และไม่ควรมีต้นไม้ใหญ่ หรือเสาไฟฟ้า ตรงกับประตูบ้าน เพราะบางโครงการปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ด้านนอกรั้วเรา แล้วถือว่าเป็นของส่วนกลาง ห้ามตัด แบบนี้ก็แก้ไขลำบาก
  3. ลมพัดผ่านสะดวก – ลองไปยืนอยู่ที่ประตูบ้าน ดูว่ามีลมพัดเข้าบ้านมั้ย หน้าบ้านเย็นสบายก็ใช้ได้ ถัดมา ลองเข้าไปในบ้าน เปิดหน้าต่างทุกบาน ลองดูว่าลมพัดถ่ายเทเข้าออกบ้านดีรึเปล่า บ้านที่อากาศถ่ายเทดี กระแสชี่ มีการถ่ายเทของเก่า รับของใหม่ได้สะดวก ก็ถือว่าดีในทางฮวงจุ้ย
  4. แปลนบ้านออกแบบให้กักเก็บกระแสชี่ได้ – บันไดในบ้านส่วนที่ลงมาจากชั้นสอง พุ่งตรงออกไปหาประตูบานใดบานหนึ่ง ที่ใช้เข้าออกบ้านหรือไม่ ถ้าใช่ ก็ถือว่าไม่ดี กระแสชี่รั่วไหลออกบ้านได้ง่าย ส่วนเรื่องประตูหน้าบ้าน หลังบ้านตรงกัน (มักจะเป็นกับทาวน์โฮมส่วนใหญ่) อันนี้แก้ไขง่ายกว่า แต่ถ้าเป็นประตูหน้าบ้าน ตรงกับหน้าต่างหลังบ้าน อันนี้ไม่เป็นอะไรครับ
  5. ห้องน้ำจัดวางถูกที่ – ห้องน้ำถือเป็นส่วนที่ไม่ค่อยน่าดูนัก ในส่วนของชั้นล่าง เมื่อมองจากประตูบ้าน ไม่ควรมองเห็นประตูห้องน้ำ ในส่วนของห้องน้ำที่อยู่ในห้องนอน ไม่ควรปะทะตรงๆกับเตียงนอนเป็นต้น ความชื้นหรือกลิ่นจากห้องน้ำ จะพุ่งเข้าหาเตียงโดยตรง แบบนี้สุขภาพจะไม่ดีครับ นอกจากนี้ ควรมีอากาศถ่ายเทจากห้องน้ำออกสู่ภายนอกบ้านได้ดี และจะดีมากถ้ามีแสงธรรมชาติส่องถึงในห้องน้ำ ช่วยให้ห้องน้ำไม่อับชื้น
  6. ภูมิทัศน์รอบๆบ้าน ไม่ทิ่มแทง – ในส่วนของภูมิทัศน์รอบๆบ้าน โดยเฉพาะเมื่อยืนอยู่ที่รั้วบ้าน ก็ไม่ควรมีหม้อแปลงไฟฟ้าใหญ่ๆ อยู่ใกล้ๆ (คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากหม้อแปลงไฟขนาดใหญ่ จะรบกวน) หรือไม่ควรมองเห็นสิ่งปลูกสร้างที่เป็นจั่วแหลมๆ (ทำมุมกันน้อยกว่า 30 องศา) เสาเมรุเผาศพ เสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ เสาไฟฟ้าแรงสูงที่คล้ายๆหอไอเฟล พวกนี้ถือว่าเป็นอุปสรรค ทิ่มแทง วันดีคืนร้าย ก็จะส่งผลกับผู้อาศัยในบ้านได้ครับ
  7. ความสามารถทางการเงิน – สุดท้ายนี้ ก็คือเงินในกระเป๋าเรานั่นเองครับ ต่อให้บ้านสวยน่าอยู่ขนาดไหน แต่ถ้าเงินในกระเป๋าไม่พอจ่าย หรือเกินกำลังในการผ่อนของเรา ก็อย่าไปซื้อให้เป็นภาระหนักหน่วงในภายหน้า เพราะการผ่อนบ้าน เป็นภาระผูกพันธ์ที่ยาวนาน ดังจะเห็นได้จากหลายๆบ้าน ที่โดนยึดเพราะผ่อนไม่ไหว วิธีง่ายๆ ก็ดูว่า เมื่อรวมค่าผ่อนบ้านเข้าไปในรายจ่ายแต่ละเดือนแล้ว เรายังมีเงินเหลือเพียงพอหรือไม่ ถ้าปริ่มๆ ดูแล้วเดือนชนเดือน แบบนี้ไม่รอดแน่นอนครับ เพราะอย่าลืมว่า การดูแลบ้านนั้น ยังมีรายจ่ายอื่นๆซ่อนอยู่อีกมาก ทั้งค่าตกแต่ง ค่าบำรุงรักษาเครื่องใช้ในบ้าน ค่าไฟ เป็นต้น คิดคำนวณให้ดีก่อนซื้อนะครับ